วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  (EAED3208)
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
 ครั้งที่ 8;9 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเรียน  08:30-10:10 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.

กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทั้งหมด 10 กิจกรรมมีดังนี้
งานชิ้นที่ 1 วาดระบายสีเทียนตามจินตนาการ โดยไม่ใช้ดินสอร่างภาพ
ชื่อภาพ บ้านสวนของฉัน





งานชิ้นที่ 2 ขูดสีตามจินตนาการ 
ชื่อภาพ  พระจันทร์เจ้าขา


ระบายสีเทียนตามใจชอบแล้วน้ำสีชอกค์มาระบายทับข้างนอก แล้วก็นำตะปูมาขูดสีตามจินตนาการที่ชอบ


ผลงานพระจันทร์เจ้าขา สวยจัง


งานชิ้นที่ 3 ฝนสี ระบายสี จากภาพกระดาษทราย
ชื่อภาพ Pineapple aniline dye



งานชิ้นที่ 4  ภาพจากกระดาษทราย 
ชื่อภาพ Snow Man



งานชิ้นที่ 5 ปั้นดิน ตามจินตนาการ
ชื่อภาพ อีกัวน่า น่ารัก
ดินเหนียว ( Clay ) 



นั้งปั่นงานร่วมกับเพื่อนๆ




นี้คือผลงานของเพื่อนๆทุกคนนำมาวางรวมกัน


รวมภาพทั้งหมด


งานชิ้นที่ 6 และชิ้นที่ 7 ภาพบาติกด้วยสีเทียน แล้วมาทาสีด้วยสีน้ำ
ชื่อภาพ Animalia Zoo zoo










งานชื้นที่ 8 
ชื่อภาพ เพ้นท์ภาพจากสีเทียน นี้คืองานกลุ่ม
ชื่อภาพ เด็กน้อยช่างฝัน




งานชิ้นที่ 9 สีเทียนร่วมใจ งานกลุ่ม
ชื่อภาพ สวนสัตว์โลก





งานชิ้นที่ 10 ฝนสีระบายสีจากวัสดุต่างๆ งานกลุ่ม
ชื่อภาพ ทะเลแสนงาม




กิจกรรมสร้างสรรค์

    กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยเด็กให้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจิตนาการโดยใช้การปฏิบัติงานศิลปะกระดาษ

    การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์  หรือการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่  การวาดภาพระบายสี  การปั้น  การพิมพ์ภาพ  การพับ  การตัด  การฉีก  ปะ  ตลอดจนการประดิษฐ์เศษวัสดุ  ฯลฯ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์  การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง  ปลูกฝังลักษณะนิสัยให้เป็นคนมีความประณีต  มีความละเอียดอ่อน  เป็นคนมีระเบียบ  รักความสะอาดในการทำงาน  ข้อควรตระหนักและให้ความสำคัญคือ  การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ระดับปฐมวัย  มิได้มุ่งเน้นผลงานที่สวยงาม  แต่เป็นการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก  การใช้คำว่ากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อทำให้ครูระลึกอยู่เสมอว่า  ศิลปะสำหรับเด็กมิได้เน้นให้เด็กทำได้สวยหรือเหมือนของจริง  แต่ทำให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรมนี้  โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้

    1.พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก – ใหญ่

    2.พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ

    3.ส่งเสริมและพัฒนาความริเริ่มสร้างสรรค์

    4.ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านผลงานของตน

    5.ฝึกจิตใจให้มีคุณภาพ  เช่น  ความอดทน  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ความรับผิดชอบ

    6.ส่งเสริมให้มีอารมณ์แจ่มใส  ร่าเริง

    7.ทำให้มีความเพลิดเพลิน  ชื่นชมในความสวยงาม  สำนึกในคุณค่าของศิลปะ

    8.สร้างความเชื่อมั่นในการแสดงออกให้กับเด็ก

    9.ส่งเสริมการปรับตัวให้รู้จักการทำกิจกรรมร่วมกัน

    10.ฝึกให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

    11.ส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่ต้องแก้ปัญหาการทำงาน  รู้จักการปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลง

    12.พัฒนาความคิดสร้างสรรค์  และจินตนาการ

    13.ฝึกการสังเกต

    14.พัฒนาภาษา  สามารถอธิบายเกี่ยวกับผลงานของตนได้




ความสำคัญ

     กิจกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะ  เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสนใจ  ความสามารถและสอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างยิ่ง  กิจกรรมสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้าม เนื้อมือกับตา  และการผ่อนคลายความเครียดทางอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้น  แต่ยังเป็นการส่งเสริมความคิดอิสระ  ความคิดจินตนาการ  ฝึกการรู้จักทำงานด้วยตนเอง  และฝึกการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทั้งความคิดและการกระทำ   ซึ่งถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานทางศิลปะ  และนำไปสู่การเรียน  เขียน  อ่าน  อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

    เด็กในช่วงวัยนี้โครงสร้างสมองซีกขวาซึ่งเกี่ยวกับศิลปะ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ดีมาก ถ้าส่งเสริมอย่างถูกทิศถูกทางและทำให้เกิดพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อไหร่ที่เราไปขัดขวางพัฒนาการ บีบบังคับ สร้างความเป็นระบบแบบแผนมากเกินไป ล้วนแล้วแต่เป็นตัวขัดขวางจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

    การศึกษาไทยยังไม่มีความเข้าใจในการพัฒนาเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์ จะเห็นว่าทุกวันนี้เรา พยายามสร้างกระบวนการคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็กไทยมากขึ้น หากแต่บางครั้งก็ยังไม่มีความเข้าใจมากพอ เด็กแต่ละวัยมีความแตกต่างกันในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างกระบวนการคิดสร้าง สรรค์จึงต้องต่างกันไป

    เด็กในระดับชั้นปฐมวัย จึงจำต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ เราจะเน้นให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เมื่อเขาสนุกและเพลิดเพลิน แล้วจะทำให้เขาสามารถคิดอะไรได้แปลกใหม่อย่างมีอิสระ และเสรีภาพ คนที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กต้องเข้าใจ มิฉะนั้นจะไม่สามารถสร้างสถานการณ์ของการเรียนการสอนได้ในการพัฒนาเสรีภาพ การเขียนการคิดได้อย่างแท้จริง

    ศิลปะกับความคิดสร้างสรรค์ นักจิตวิทยาทางการศึกษา ทั่วโลกเชื่อกันว่าเด็กทุกคนมีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถพัฒนาให้เจริญงอกงามได้ตามระดับความสามารถของแต่ละบุคคล ถ้าหากเด็กนั้นๆได้รับการเสริมและสนับสนุนให้มีการแสดงออกภายใต้ บรรยากาศที่มีเสรีภาพสำหรับเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ในตัว สามารถพิจารณาจากพฤติกรรมได้หลายด้านดังนี้
               

    1.การเป็นผู้กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา

    2.การเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยความคิดของตนเอง

    3.การเป็นผู้ชอบสำรวจตรวจสอบความคิดใหม่ ๆ

    4.การเป็นผู้เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง

    5.การเป็นผู้สอบสวนสิ่งต่างๆ

    6.การเป็นผู้มีประสาทสัมผัสอันดีต่อความงาม





ประเมิน

          ตนเอง วันนี้ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย และได้รู้หลักการและเทคนิคการใช้สีเทียน สีชอกค์ การปั้น การทำงานกลุ่ม ได้รู้หลายๆอย่างบางสิ่งบางอย่งก็ไม่เคยได้ทำมาก่อน อาจารย์ก็หามาสอนให้นักศึกษาทุกคนได้มีความรู้และประสบการณ์นำไปใช้กับการเรียนการสอนในอนาคตได้
         เพื่อน เพื่อนๆทุกคนต่างสนุกสนานกับการได้ทำผลงานในวันนี้ และทุกคนต่างตั้งใจทำกับผลงานที่ได้รับมอบหมายกันเป็นอย่างดี
        อาจารย์ วันนี้อาจารย์เอางานมาให้ทำเยอะแยะ ถึงงานมันจะเยอะอาจารย์ก็มีแต่หวังดีกับลูกศิษย์ทุกคนอยากถ่ายทอดความรู้ให้ได้มากๆ เพื่อที่จะเป็นผลดีต่อวันข้างหน้า และอนาคตของตัวเราเอง ขอบคุณอาจารย์มากๆนะค่ะ ที่ค่อยแนะแนวทางแก่ลูกศิษย์ทุกๆคน ให้มีอนาคตที่ดีและมีผลงานที่มากมาย



thank you



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น